ใครจะรู้ว่าภายในภูเขาหินปูนซึ่งมีระดับความสูง 300 เมตร ด้านในจะเป็นโถงถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยงดงามซ่อนตัวอยู่ "ถ้ำพระธาตุเจริญธรรม" หรือ "ถ้ำบ่อปลา" แห่งนี้ ถูกค้นพบโดย หลวงพ่อสมศักดิ์ สุระธัมโม ในคราวที่ออกจาริกธุดงค์ เพราะความสวยงามตระการตาภายในถ้ำ หลวงพ่อจึงมีความคิดอยากพัฒนาพื้นที่บริเวณบ่อปลา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หากได้มาที่วัดแห่งนี้จะรู้สึกได้ถึงความเงียบสงบ ท่ามกลางความร่มเย็น ปากทางเข้าถ้ำปูด้วยหินอ่อนเป็นทางให้เดินชมทั่วบริเวณถ้ำ มีหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางมารวิชัยสมัยอยุธยา ประดิษฐานอยู่ด้านใน ด้วยความงามที่ธรรมชาติสร้างให้มีความต่าง ในถ้ำจึงแบ่งเป็นห้องขนาดใหญ่ได้ถึง 3 ห้อง ห้องแรก "ถ้ำบ่อปลา" มีปลาว่ายน้ำเข้ามาในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ห้องที่สอง "ถ้ำท้องพระโรง" มีหินงอกหินย้อยสวยงาม มองคล้ายเจ้าแม่กวนอิมและฮก ลก ซิ่ว ตามแต่จินตนาการ ห้องที่สาม แบ่งเป็นห้องเล็กๆ จุดเด่นอยู่ที่หินงอกหินย้อยหลายรูปแบบ ซึ่งจะเข้าชมได้ในช่วงฤดูแล้งในถ้ำพระธาตุเจริญธรรมยังมีความน่าสนใจอีกอย่าง คือจะมีลักษณะของ 3 ถ้ำที่มีทางเดินติดต่อกัน ถ้ำแรกเรียกว่า "คูหาพระ" มีพระพุทธรูปประดิษฐานตามหลืบถ้ำ เลี้ยวขวาเดินตามช่องทางเล็กๆ จะพบอีกถ้ำซึ่งมีพื้นที่กว้างกว่าเรียก "คูหาท้องพระโรง" จากถ้ำนี้ยังมีทางเดินไปอีกถ้ำหนึ่งซึ่งมีขนาดเล็กกว่า โดยสภาพในแต่ละถ้ำจะค่อนข้างเย็นและมีหินย้อย สวยงามมาก นอกจากนี้ทางด้านหลัง ยังมีถ้ำขนาดใหญ่อีก 2 ถ้ำ ได้แก่ ถ้ำสามเขา และถ้ำเทพประทาน ให้ได้เที่ยวชมกันอีก

เดินทางอย่างไร
โดยรถยนต์ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง
1. จากตัวเมืองสระบุรีไปตามถนนมิตรภาพ ทางไปจังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 12 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าตัวอำเภอแก่งคอย ผ่านตลาดแล้วข้ามสะพานอดิเรกสารซึ่งทอดข้ามแม่น้ำป่าสักไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร ก็ถึงถ้ำพระธาตุเจริญธรรม
2. จากสระบุรีใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ทางไปจังหวัดลพบุรีประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงหน้าโรงเรียนพุแควิทยา ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนจะมีถนนสายพุแค-แก่งคอย เข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร